“ซุปหมากมี่” กินตายแล้ว 3 นอนรพ.อีก 20

Your ads will be inserted here by

Easy Plugin for AdSense.

Please go to the plugin admin page to
Paste your ad code OR
Suppress this ad slot.

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 20 เหล่าส้มลม หมู่ 7 ต.ดงดวน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม หลังได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านรับประทาน ซุปหมากมี่ หรือ ซุปขนุน ที่ซื้อมาจากตลาดนัด ก่อนจะมีอาการถ่ายเหลว ก่อนช็อกหมดสติ และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยที่บ้านหลังดังกล่าว กำลังมีพิธีสวดอภิธรรมศพ นางบุญปัน อายุ 73 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีเผาศพที่วัดบ้านเหล่าส้มลม ซึ่งคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการรับประทานซุปขนุน หรือ ที่ภาษาอีสานเรียกว่า “ซุปหมากมี่”

ขณะที่ นายบุญเลิศ ลูกเขยของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ภรรยาของตนได้ ซื้อซุปขนุน มาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน ต่อมาในตอนเย็นตน พร้อมด้วย นางสมจิตร (ภรรยา) นางคำสัน (ญาติ) นายมานิตย์ (พ่อตา) และนางบุญปัน (ผู้เสียชีวิต) จึงมานั่งล้อมวงรับประทานอาหาร ซึ่งกับข้าวในวันนั้นมีผักลวก น้ำพริก และ ซุปขนุน ซึ่งตนเองนั้นไม่มีอาการอะไรเพราะไม่ได้รับประทานซุปขนุน ส่วนที่เหลือต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมด เพราะรับประทานซุปขนุนเข้าไป แต่คนที่มีอาการหนักที่สุดคือนางบุญปัน ผู้เสียชีวิต

โดยนางบุญปัน มีอาการถ่ายเหลว 2 ครั้ง และวิงเวียนจนช็อกหมดสติ เมื่อช่วงเที่ยงวันของวันที่ 12 พ.ย. จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลนาดูน ก่อนแพทย์จะต้องส่งตัวต่อมาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม จากนั้นแพทย์ได้ให้อาหารทางสายยางและให้ออกซิเจน อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ จนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันที่ 15 พ.ย. ขณะที่ตนกำลังไปรับยาเพื่อที่จะพานางบุญปันกลับบ้าน ปรากฏว่านางบุญปัน เกิดช็อกหมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์ระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

ทั้งนี้ทราบมาว่า ยังมีชาวบ้านต่างหมู่บ้านเข้ารับการรักษาอาการท้องร่วงที่โรงพยาบาลนาดูน เพราะรับประทานซุปขนุนอีกกว่า 20 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย โดยรายแรกเผาศพไปเมื่อวานนี้ และอีกรายจะเผาศพในวันนี้ รวมมีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานอาหารปนเปื้อน จำนวน 3 ราย

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดบ้านหนองบัวน้อย ซึ่งอยู่หมู่บ้านใกล้เคียงกัน พบชาวบ้านกำลังจะฌาปนกิจศพ นางไข อายุ 77 ปี ซึ่งซื้อซุปขนุนจากร้านเดียวกันมารับประทานก่อนจะมีอาการท้องร่วง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า ช็อกจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้

ด้าน นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือ ทีม SRRT ได้รายงานเบื้องต้นว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจำนวน 27 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งทั้งหมดมีความเชื่อมโยงว่า ได้รับประทาน ซุปหมากมี่ หรือซุปขนุน จากร้านเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และได้นำผู้ประกอบอาหารมาเก็บส่งตรวจแล้ว เบื้องต้นไม่พบเชื้อใดๆ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลเพิ่มเติมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ที่ตลาดนัดและทำความสะอาดในจุดที่เป็นที่ประกอบอาหาร พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้หยุดประกอบการจำหน่ายอาหารก่อนจนกว่าผลตรวจจะออกมาอย่างแน่ชัด

พร้อมกันนี้จึงอยากฝากเตือนประชาชนในการเลือกซื้ออาหารรับประทาน แบ่งเป็นการป้องกัน คือต้องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หมายถึง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากจำเป็นต้องซื้ออาหารจากภายนอกมารับประทาน ควรอุ่นหรือทำให้ร้อนก่อนรับประทาน และใช้ช้อนกลางเพื่อสุขลักษณะที่ดีแม้ว่าจะร่วมรับประทานอาหารกับบุคคลในครอบครัวก็ตาม รวมถึงควรล้างมือทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ เป็นต้น

เรียบเรียงโดย

บุญชัย ธนะไพรินทร์ : สำนักข่าวทีนิวส์
http://www.tnews.co.th/contents/bg/380829

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้